Wednesday, April 13, 2011

Úc quan tâm khai thác khoáng sản ở Việt Nam

TT - Chiều 13-4 tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd. Nhân dịp này, Chủ tịch nước chia sẻ với Bộ trưởng Ngoại giao Kevin Rudd và nhân dân Úc về những thiệt hại về người và tài sản sau trận lũ lụt hồi tháng 1 tại bang Queensland.

Ông Kevin Rudd và sinh viên Đại học quốc tế RMIT - Ảnh: H.Vân

Chiều cùng ngày, trong buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ngoại trưởng Kevin Rudd bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của Úc sang hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản.

Trong cuộc hội đàm cùng ngày với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Ngoại trưởng Kevin Rudd khẳng định Úc sẽ tiếp tục dành ưu tiên cho Việt Nam trong viện trợ phát triển (ODA).

Cùng ngày tại TP.HCM, ông Kevin Rudd đã đến thăm Trung tâm Phục hồi chức năng TP.HCM và công bố ủng hộ 4 triệu đôla Úc (gần 4,2 triệu USD) trong bốn năm để giúp đỡ nạn nhân của bom mìn tại Việt Nam. Ông Rudd cũng đến thăm Đại học quốc tế RMIT và dự buổi lễ khánh thành khu liên hợp thể thao - sự kiện và khu ký túc xá của trường sáng 13-4.

Ông khẳng định giáo dục là một trong những lĩnh vực Úc rất quan tâm trong quan hệ hợp tác với Việt Nam. Mỗi năm, Chính phủ Úc cấp 400 học bổng du học sau đại học tại Úc cho sinh viên Việt Nam. Hiện có 26.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Úc.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rudd trong vai trò ngoại trưởng. Trước đó, ông Rudd là thủ tướng Úc từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2010.

TTXVN - H.G. - H.V.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More