Thursday, April 14, 2011

Hai người bất đồng chính kiến được tự do


Hai ông Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân vừa được cho về nhà tối thứ Tư 13/04 sau chín ngày tạm giữ tại trại giam của Công an Hà Nội.

Hai ông rời trại giam lúc 8 giờ 30 tối sau khi được người nhà tới đón.

Ông Sơn và ông Quân bị công an bắt vì "Gây rối trật tự công cộng" vào sáng ngày 04/04/2011 bên ngoài Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, khi họ tới theo dõi phiên sơ thẩm Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.

Vợ của hai ông trước đó đã gửi thư ngỏ kêu cứu tới 'toàn dân'.

Nói chuyện với BBC sáng thứ Năm 14/04 từ nhà riêng, Luật sư Lê Quốc Quân cho hay ông không biết rõ quyết định trả tự do cho hai ông đến từ đâu, nhưng "có lẽ là từ cấp rất cao, cấp Bộ (Công an)".

"Việc bắt cũng như việc thả chúng tôi đều không vì hành vi của chúng tôi, mà vì nhân thân, vì tôi là LS Lê Quốc Quân."

Ông Quân nói đã được công an cho xem một video clip quay cảnh ông và bác sỹ Phạm Hồng Sơn bên ngoài Tòa án Tp Hà Nội sáng hôm 04/04, được cho như bằng chứng về việc hai ông "gây rối trật tự công cộng".

"Thế nhưng trên clip đó, không hề có hành vi nào có thể gọi là gây rối trật tự."

Áp lực của Nhà thờ?

Từ khi bị bắt hôm 04/04 tới lúc được trả tự do, hai ông Sơn và Quân bị giam tại Trại giam số 1, Công an Hà Nội.

Cơ quan công an cũng đã tiến hành khám xét nhà ở và cơ quan của ông Quân, điều mà ông gọi là "trái pháp luật" vì không có sự chứng kiến của ông.

LS Quân nói ông đang khiếu nại việc một số máy móc, tài liệu của cá nhân ông bị tịch thu.

Ông cũng cho hay, trong trại giam hai ông được đối xử đúng pháp luật, tuy bị giam riêng rẽ.

"Tôi có đọc thấy thông tin họ ghi trên tấm bảng, viết rằng trong buồng giam C1 có phạm nhân đặc biệt cần quan tâm, chống thông cung, chống tự sát."

"Thế nhưng là người Công giáo, tôi không bao giờ có ý nghĩ về việc này, mà luôn luôn vui vẻ và lạc quan."

Sau khi được trả tự do, hai ông và vợ đã tới thẳng Nhà thờ Thái Hà để dự lễ và nói lời tri ân.

Việc được trả tự do, theo ông Lê Quốc Quân, là "phép màu của lời cầu nguyện" của các giáo dân trong những ngày qua.

"Họ (nhà chức trách) thả tôi và anh Sơn chắc chắn là do áp lực từ đồng bào Công giáo, nhất là những buổi thắp nến cầu nguyện cho chúng tôi."

Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More