Wednesday, April 13, 2011

Khó xử “hung thần” xe ben

Xe ben chở đất không phủ bạt chạy trên đường cấm
Trần Hưng Đạo trong giờ cao điểm (ảnh chụp ngày 9-4) - Ảnh: H.K.

TT - Trao đổi về tình trạng “hung thần (xe ben) bất chấp đường cấm”, nhiều lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM và các đơn vị phụ trách địa bàn đều cho rằng rất khó xử lý “hung thần” vì nhiều lý do khác nhau!

Một trong những lý do “hung thần” vô tư vào đường cấm mà không bị xử lý là do hầu hết các đơn vị CSGT không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm. Trung tá Nguyễn Ngọc Loan, đội trưởng Đội CSGT Bến Thành, cho rằng lâu nay đội chỉ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đến 22g. Sau thời gian này (từ 22g đến 6g sáng hôm sau) đội tập trung làm nhiệm vụ chống đua xe. Trong khi đó theo ghi nhận, hầu hết xe ben, xe trộn bêtông phục vụ các công trình ở trung tâm TP luôn hoạt động rầm rộ từ 20g đến 6g sáng hôm sau.

Nhát tay

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, đội trưởng đội tuần tra dẫn đoàn, cho biết từ trước đến nay đội không có kế hoạch xử lý xe ben mà “thấy đâu xử lý đó”. Còn trung tá Trần Ngọc Tuấn, đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ, cho biết: “Theo kế hoạch của phòng, từ đầu tháng 4 đến nay, hằng đêm đội bố trí bốn xe tuần tra chuyên xử lý xe ben vi phạm vào đường cấm, giờ cấm”. Tuy nhiên, ông Tuấn nhìn nhận với 10 biên bản vi phạm mà đội này lập được trong thời gian qua là quá ít so với thực tế.

Mức chế tài thấp

Ông Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP, cho biết: “Do việc xử lý không nghiêm, mức chế tài thấp (lỗi lưu thông vào đường cấm phạt 1,2 triệu đồng, chở đất không phủ bạt phạt 750.000 đồng, không có hình phạt bổ sung) nên các “hung thần” vẫn lộng hành trên phố, khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bức xúc vì không được đối xử bình đẳng, công bằng”.

Không riêng gì CSGT, ngay cả lực lượng thanh tra giao thông cũng kêu khó về khâu xử lý đối với xe ben vào đường cấm. Ông Lê Vĩnh Phát, chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết thanh tra giao thông chỉ xử phạt xe ở trạng thái tĩnh hoặc vào đường hạn chế. Nếu xe đang lưu thông trên đường phải phối hợp với CSGT mới dừng xe kiểm tra, xử lý được.

Trong khi đó, nhiều CSGT làm nhiệm vụ trên đường cho rằng rất khó xử lý “hung thần” vì chỗ nào cũng có xe “ông nội” (xe được bảo kê). Khi phát hiện có vi phạm, tài xế cứ “cố thủ” trên cabin hoặc bỏ đi lòng vòng, móc điện thoại gọi cho người này người nọ can thiệp. Lập biên bản cũng không được vì tài xế không đưa giấy tờ, có người bỏ xe đi luôn.

Trung tá Nguyễn Ngọc Loan nói: “Có thông tin cho rằng xe ben của người này người kia gửi gắm. Tôi chỉ đạo anh em xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, không bỏ qua bất cứ trường hợp nào. Cán bộ, chiến sĩ nào ra đường thấy xe vi phạm mà không làm thì sẽ bị xử lý”. Dù vậy, ông Loan cũng nhìn nhận: “Nhiều khi ra đường anh em cũng nhát tay, bắt vào mà không xử lý được (đụng xe “ông nội”) thì thanh tra, đặc nhiệm rờ gáy”.

Thiếu lực lượng

Giải thích lý do CSGT vắng mặt vào thời điểm xe ben hoành hành vào đường cấm, giờ cấm, ông Loan cho biết do quân số mỏng nên không thể bố trí đủ trên đường. Hơn nữa, do chỉ đạo của phòng CSGT tập trung chống đua xe vào ban đêm nên “trận địa” chống xe ben bỏ ngỏ. Tuy nhiên, ông Loan cũng nói trong khi làm nhiệm vụ chống đua xe nếu phát hiện xe ben chạy vào đường cấm, giờ cấm thì vẫn xử lý.

Thượng tá Huỳnh Kim Thanh, phó Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, cho biết do cùng lúc đảm nhiệm nhiều công việc khác nên không thể bố trí lực lượng trên đường suốt 24/24 giờ. Chỉ khi nào phát sinh phức tạp về trật tự an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, phòng CSGT mới mở những đợt cao điểm xử lý triệt để.

Theo ông Lê Vĩnh Phát: “Vừa qua, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt đối với xe ben ra vào đường cấm, giờ cấm, chở đất đá rơi vãi, không đậy bạt... Theo kế hoạch, cuối tháng 4 lực lượng thanh tra giao thông sẽ khảo sát các công trình xây dựng ở trung tâm TP, lập danh sách số lượng xe ben hợp đồng chở đất đá, tăng cường lực lượng kiểm tra vào ban đêm”.

HOÀNG KHƯƠNG-Tuoitre.com.vn

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More