Sunday, April 10, 2011

Hosni Mubarak bị triệu tập thẩm vấn

Cựu tổng thống Ai Cập nói ông không hề có tài sản hay tài khoản nào ở nước ngoài.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị cơ quan công tố nhà nước triệu tập lên thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng và sát hại người biểu tình.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi ông Mubarak ra tuyên bố đầu tiên kể từ khi ông bị lật đổ cách đây hai tháng, phủ nhận các cáo buộc tham nhũng.

Nhà cựu lãnh đạo nói rằng ông có quyền bảo vệ danh tiếng của mình và bác bỏ việc mình có tài sản ở nước ngoài.

Các con trai của ông Mubarak là Gamal và Alaa cũng bị triệu tập để thẩm vấn.

Công tố viên trưởng nói rằng tuyên bố của ông Mubarak, được phát sóng trên kênh truyền hình al-Arabiya, sẽ không ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Hôm thứ Sáu, quảng trường Tahrir Cairo lại một lần nữa tràn ngập người biểu tình. Họ kêu gọi phải đưa ông Mubarak và gia đình ra xét xử về tội tham nhũng.

Ít nhất một người đã bị giết chết và hàng chục người khác bị thương khi quân đội tiến vào giải tán đám đông ở quảng trường. Những người bị thương là do vết đạn bắn nhưng quân đội nói họ không dùng đạn thật.

Người biểu tình và những người vận động chống tham nhũng đòi phải có cuộc điều tra về số tài sản của gia đình Mubarak, được cất ở đâu đó với trị giá từ 1 tỷ đến 70 tỷ đô la Mỹ.

Các phóng viên nói những người biểu tình đã trở nên mất kiên nhẫn với tiến độ thay đổi chậm chạp của Hội đồng quân đội, cơ quan lên nắm quyền sau khi ông Mubarak từ chức hôm 11/02.

Ông Mubarak rời bỏ chức vụ sau 18 ngày biểu tình chống chính phủ, diễn biến khiến ít nhất 365 người thiệt mạng.

Ông đã cùng gia đình bỏ chạy đến biệt thự riêng ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh nằm bên Hồng Hải.

Ông Mubarak, các con trai và những người vợ của họ đã bị cấm rời khỏi đất nước và tài sản của họ đã bị phong tỏa.

Ông Mubarak, 82 tuổi, được cho là đang trong tình trạng sức khỏe kém, tuy các trợ lý của ông bác bỏ tin này.

Đe dọa pháp lý

Tôi bảo lưu quyền pháp lý của mình đối với bất cứ ai định hủy hoại danh tiếng của gia đình tôi và của cá nhân tôi.

Cựu tổng thống Hosni Mubarak

Ông Mubarak nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào nhàm chứng minh rằng ông không có tài sản ở nước ngoài, khôn có các trương mục mở ở ngân hàng nước ngoài.

Ông cho biết ông sẽ uỷ quyền cho Công tố viên trưởng "bằng văn bản, cho phép ông ta liên hệ thông qua Bộ Ngoại giao tới tất cả các nước trên thế giới để chứng minh... rằng cựu tổng thống của họ chỉ sở hữu tài sản ở trong nước, theo các thông tin tài chính trước đây đã được tiết lộ."

Nhưng ông cảnh báo là sẽ có hành động pháp lý nếu ông thấy mình bị phỉ báng. Ông nói: "Tôi bảo lưu quyền pháp lý của mình đối với bất cứ ai định hủy hoại danh tiếng của gia đình tôi và của cá nhân tôi."

Cựu Thủ tướng Ahmed Nazif cũng đã bị giam giữ trong 15 ngày.

Các công tố viên muốn thẩm vấn ông về việc lạm dụng công quỹ.

Ai Cập đã yêu cầu một số chính phủ phong tỏa tài sản ở nước ngoài của gia đình Mubarak.

Ba bộ trưởng thời ông Mubarak, trong đó có cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adly, đã bị buộc tội tham nhũng.

bbc

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More