Friday, April 1, 2011

Đóng học phí trễ phải trả “lãi” 5-15%

TT - “Ở Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, sinh viên đóng học phí trễ bị tính “lãi” từ 5-15% trên tổng số học phí phải đóng” - một bạn đọc là sinh viên phản ảnh.

Xem thông báo đóng học phí (ngày 24-2-2011) trên trang thông tin điện tử của trường nói trên, chúng tôi thấy trường ra thời hạn đóng học phí đến hết ngày 14-3. Nếu quá thời hạn trên sinh viên mới đóng học phí thì phải nộp thêm “lệ phí quá hạn” như sau: sau ngày 14-3 nộp 5% số học phí phải nộp, sau ngày 14-4 nộp thêm 10% và sau ngày 14-5 nộp thêm 15%.

Nhiều sinh viên cho rằng cách tính “lãi” như trên khiến đời sống sinh viên vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Theo ông Nguyễn Quang Đạo - trưởng phòng kế hoạch tài chính nhà trường, việc thu “lệ phí quá hạn” trong đóng học phí đã được áp dụng bảy năm nay. Ông Đạo nói: “Nhiều học sinh, sinh viên chưa có trách nhiệm cao trong việc đóng học phí. Trường đưa ra quy định như trên chủ yếu để thúc sinh viên phải đóng học phí đúng hạn. Sinh viên nào khó khăn về tài chính hay vì một lý do chính đáng nào đó không thể đóng học phí đúng hạn cứ mạnh dạn làm đơn để nhà trường xem xét”.

Ông Đạo cũng cho biết mỗi năm trường thu khoảng 10 triệu đồng “lệ phí quá hạn” và bổ sung vào quỹ học bổng cho sinh viên chứ trường không sử dụng số tiền này.

Trong khi đó, ông Bùi Hồng Quang (Vụ Kế hoạch - tài chính, Bộ GD-ĐT) cho biết bộ không có văn bản nào cho phép các trường tính “lãi” khi sinh viên đóng học phí trễ. Trường nói trên đặt ra quy định như vậy là sai.

H.BÌNH - V.HÀ

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More