Tuesday, April 19, 2011

Libya cảnh báo Anh về việc gửi quân


Ngoại trưởng Libya nói kế hoạch của Anh quốc về cố vấn quân sự cho phiến quân có thể sẽ cản trở hòa bình ở nước này.

Abdul Ati al-Obeidi nói với BBC rằng hiện diện quân sự của Anh tại thành phố Benghazi do quân nổi dậy chiếm giữ có thế làm chiến sự "kéo dài".

Ngoại trưởng Anh William Hague nói quyết định của Anh hoàn toàn đúng theo nghị quyết của LHQ về việc bảo vệ thường dân tại Libya, vốn cũng cấm quân nước ngoài chiếm đóng.

Toán cố vấn quân sự của Anh chỉ có nhiệm vụ huấn luyện hậu cần và tình báo tại Benghazi.

BBC được biết rằng trong toán đó có khoảng 10 sỹ quan Anh và một con số tương đương người Pháp.

Chiến sự tại Libya đang kéo sang tháng thứ hai sau cuộc nổi dậy của phe chống lại Đại tá Gaddafi từ căn cứ của họ ở Benghazi.

Tiếp theo các sự kiện ở Tunisia và Ai Cập, nơi các tổng thống độc tài phải ra đi, quân nổi dậy ở Libya đã giao tranh với quân đội chính phủ hòng chiếm quyền kiểm soát đất nước.

Một căn cứ khác của phiến quân là Misrata ở miền tây đã bị oanh tạc trong nhiều tuần nay.

Ngừng bắn

Ngoại trưởng Obeidi đề xuất ngừng bắn, tiếp theo là một thời kỳ khoảng sáu tháng để chuẩn bị cho kỳ bầu cử mà LHQ sẽ điều phối theo lộ trình của Liên đoàn châu Phi.

Ông nói: "Chúng tôi cho rằng bất cứ sự hiện diện quân sự nào cũng là bước lùi và chúng tôi tin rằng nếu tình trạng giao tranh ngừng hẳn, thì chúng tôi sẽ có thể đối thoại với người Libya về những gì họ mong muốn - dân chủ, cải cách chính trị, hiến pháp, bầu cử... Những điều này khó có thể thực hiện với những gì xảy ra hiện nay".

Ông ngoại trưởng cho rằng cuộc bầu cử sẽ giải quyết "tất cả các vấn đề mà người dân Libya nêu ra", tất cả mọi chủ đề có thể được mang ra bàn thảo luận, ngay cả tương lai lãnh đạo của ông Gaddafi.

Ông Obedi cũng nói các nước mà ông thăm viếng đều tỏ ra ủng hộ đề xuất ngừng bắn và hỗ trợ nhân đạo, ngoại trừ Anh, Pháp và Ý.

Nghị quyết số 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ, thông qua hồi tháng Ba, đã cho phép dùng tất cả các biện pháp, ngoại trừ chiếm đóng, để bảo vệ thường dân.

Hiện Nato đang chịu trách nhiệm về vùng cấm bay và hoạt động của liên quân chủ yếu là từ trên không.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói Pháp không đồng ý với chủ trương gửi bộ binh tới Libya, hay thậm chí là gửi quân đặc nhiệm hoạt động trên mặt đất để dẫn đường cho không kích.

theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More