Tuesday, February 14, 2012

Tổng thống Obama đề nghị ngân sách 3.800 tỉ đôla


Tổng thống Obama phác họa ngân sách tài khóa 2013 của chính quyền của ông tại Đại học Cộng đồng trong bang Virginia hôm 13/2/12

Tổng thống Barack Obama đề nghị thuế suất cao hơn đối với giới giàu và những công ty cùng với việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ khi ông đệ trình ngân sách liên bang 3.800 tỉ đôla của năm 2013 lên Quốc hội Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama phác họa những ưu tiên của ngân sách tại một trường đại học cộng đồng gần Washington, nhấn mạnh đến những thúc đẩy của ông để gia tăng tài trợ giáo dục cần thiết hầu giúp sinh viên có những kỹ năng công nghệ cần thiết để kiếm việc làm tốt.

Tổng thống Obama nói kế hoạch chi tiêu nhằm kích thích nền kinh tế trong đoản kỳ và cắt giảm thâm thủng liên bang vào khoảng 4.000 tỉ đôla trong thập niên tới.

Ông đề nghị tăng thuế nhắm vào những công ty và giới người Mỹ giàu có và cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Ngân sách của năm tài chánh 2013 bắt đầu vào tháng 10, chỉ một tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống.

Quốc hội phải thông qua ngân sách trước khi đề nghị này trở thành luật và các đảng viên Cộng hòa đối lập gay gắt chỉ trích những ưu tiên ngân sách của Tổng thống Obama.

Đảng viên Cộng hòa cao cấp trong Ủy ban Ngân sách Thượng viện, nghị sĩ Jeff Sessions nói ngân sách của Tổng thống Obama đầy rẫy những “mánh lới ngân sách” phóng đại tiết kiệm và ếm nhẹm bớt số chi tiêu.

Đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang chuẩn bị đề nghị ngân sách riêng trong điều sẽ làm nổi rõ những khác biệt về đường lối giữa hai đảng trong vấn đề thuế và chi tiêu của chính phủ trong năm bầu cử Tổng thống này.

Những số liệu chi tiêu quốc phòng Mỹ

Kế hoạch ngân sách cho Năm Tài chánh 2013 của Tổng thống Barack Obama gồm cả hơn 525 tỉ đô la ngân sách căn bản của Bộ Quốc phòng. Tòa Bạch Ốc nói những chi tiêu, giảm sút trên 5 tỉ đô la so với mức của năm 2012, sẽ giúp tiết kiệm gần 487 tỉ đô la cho Bộ quốc phòng tính cho đến năm 2021. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói trong một tuyên bố là kế hoạch biểu hiện một sự “chuyển đổi lịch sử trong tương lai” công nhận là Hoa Kỳ đang ở trong “một thời điểm chiến lược sau một thập niên chiến tranh.” Ngân sách quốc phòng bao gồm:

- 135 tỉ đô la về nhân viên quân sự, giảm 6.7 tỉ đô la so với ước tính cho năm 2012.

- Giảm 27 tỉ đô la chiến phí. Ngân sách 2013 đề nghị 88 tỉ đô la dành cho hoạt động quân sự dự phòng ở hải ngoại, giảm sút so với mức 115,1 tỉ đô la trước đây.

- 69,4 tỉ đô la dành cho nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, và đánh giá, gồm gần 12 tỉ đô la cho những chương trình khoa học ở giai đoạn đầu và các chương trình công nghệ.

- 3,7 tỉ đô la tài trợ cho hệ thống do thám trên không bằng máy bay không người lái; 2 tỉ đô la nâng cấp những loại xe chiến thuật; và 4,1 tỉ đô la cho chương trình tàu ngầm loại Virginia đẩ tăng tiến khả năng của Hải quân hoạt động tại vùng bờ biển và hỗ trợ cho lực lượng hành quân đặc biệt.

- 9,7 tỉ đô la cho phòng thủ bằng tên lửa liên lục địa.

Theo VOANEWS.com

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More