Monday, February 13, 2012

Syria bác đề xuất của khối Ả Rập

Syria ‘kiên quyết bác bỏ’ đề xuất của Liên đoàn Ả Rập kêu gọi một sứ mạng gìn giữ hòa bình chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn nhằm chấm dứt 11 tháng xung đột đẫm máu ở đất nước này.

Nghị quyết được Liên đoàn thông qua mà BBC có được dù vẫn chưa được công bố chính thức, cũng nói rằng Liên đoàn chấm dứt mọi hợp tác ngoại giao với chính quyền Syria.

(hình: Liên đoàn Ả Rập tăng cường các biện pháp chống lại chính phủ của ông Assad)

Đại sứ Syria tại Cairo Yusuf Ahmed phát biểu rằng kế hoạch của Liên đoàn ‘phản ánh sự kích động của các chính phủ này’.

Kế hoạch này được đưa ra trong lúc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chuẩn bị tranh luận về tình hình Syria.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay sẽ có bài diễn văn trước đại hội đồng. Bà Pillay là người lên án mạnh mẽ các hành động đàn áp của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ủng hộ đối lập

Liên đoàn Ả Rập cũng cho biết họ sẽ ‘mở các kênh liên lạc với phe đối lập của Syria và hỗ trợ cho lực lượng này bằng mọi hình thức chính trị và vật chất.”

Liên đoàn cũng kêu gọi các nhóm đối lập hãy đoàn kết hơn nữa trong nỗ lực chống lại chính phủ của ông Assad.

Phóng viên BBC Jeremy Bowen ở Cairo nhận định rằng bản nghị quyết này chứa đựng những lời lẽ cứng rắn nhất cho tới nay của Liên đoàn Ả Rập đối với Syria và khiến cho vấn đề Syria có khả năng bị đưa trở lại Hội đồng bảo an.

Các động thái này của Liên đoàn chứng tỏ mức độ chế độ Syria bị cô lập trên trường quốc tế, phóng viên Bowen nói.

Tuy nhiên ông cũng nhận định rằng còn phải chờ xem liệu Moscow có tiếp tục hậu thuẫn cho đồng minh cũ và đối tác thương mại của họ hay không.

Nghị quyết của Liên đoàn cũng chính thức kết thúc sứ mạng của các quan sát viên tại Syria hồi tháng 12 năm ngoái. Sứ mạng này đã bị tạm dừng vào tháng Giêng giữa những chỉ trích rằng nó không hiệu quả.

Trước đó, thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc nổi dậy ở Syria trong một thông điệp video và yêu cầu phe đối lập Syria đừng dựa vào sự ủng hộ của phương Tây và các nước Ả Rập.

Đã có thông tin rằng giới chức Mỹ đang tình nghi al-Qaeda đang dính líu vào hai vụ nổ bom gây ra thương vong lớn ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria vào tuần trước.

Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More