Monday, February 13, 2012

Công an bắt thêm 'đối tượng phản động'

Công an tỉnh Phú Yên cho hay đã bắt tổng cộng 14 người thuộc "tổ chức phản động Hội đồng công luật công án Bia Sơn".

Mới nhất, vào Chủ nhật 12/2, Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an Phú Yên đã khởi tố và bắt tạm giam thêm bốn người là các ông Vương Tấn Sơn, Trần Phi Dũng, Đoàn Văn Cư và Trần Quân.

(Hình: Ông Trần Công, tên khác là Phan Văn Thu, đã sáng lập ra tổ chức bị coi là phản động)

Những người này đều bị buộc tội là thành viên Hội đồng công luật công án Bia Sơn, bị báo chí chính thống ở Việt Nam coi là "tổ chức phản động" vì chống lại Đảng Cộng sản cầm quyền.

Báo trong nước đưa tin cả bốn người trên cùng bị khởi tố tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Trong số bốn người này, ông Vương Tấn Sơn (59 tuổi) là Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Long, doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia mà cơ quan công an nói là "căn cứ hoạt động của tổ chức phản động" nói trên.

Trước đó, hôm 6/2, Công an tỉnh Phú Yên đã mở họp báo để công bố ‘chiến công’ phá tan tổ chức phản động và bắt giữ 10 thành viên cao cấp của tổ chức này tại khu vực núi Đá Bia thuộc huyện Đông Hòa.

Trong cuộc họp báo, Công an Phú Yên cho hay tổ chức này có trên 300 thành viên rải ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và có cả Việt kiều.

Như vậy, Hội đồng công luật công án Bia Sơn là tổ chức tương đối quy mô và hoạt động khá lâu năm trong nước.

Được biết, cuộc phong tỏa, truy tìm và bắt giữ các "đối tượng phản động chủ chốt" tại khu du lịch sinh thái Đá Bia (còn có tên là khu du lịch Huỳnh Long)ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa sáng 5/2 có sự tham gia của tới 200 công an.

Chống Đảng Cộng sản

Hội đồng công luật công án Bia Sơn, theo điều tra của công an, chủ trương chống lại sự cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổ chức này dự đoán Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ cáo chung vào năm 2013 và họ sẽ có thời cơ lên nắm quyền.

Ông Trần Công, còn có tên Phan Văn Thu, người thành lập và đứng đầu tổ chức, năm 1975 từng sáng lập giáo phái ‘Ân đàn đại đạo’, tổ chức tiền thân của Hội đồng công luật công án Bia Sơn.

Cơ quan điều tra cho biết năm 2004, ông Trần Công về lại Phú Yên và lập căn cứ tại khu du lịch sinh thái Đá Bia và sáng lập Hội đồng Bia Sơn hoạt động cho đến nay.

Công an Phú Yên đã thành lập ban chuyên án C611 để theo dõi hoạt động của tổ chức Bia Sơn và sáng ngày 5/2 đã đột kích vào trung tâm của tổ chức này.

Công an cũng cho hay họ đã tịch thu hàng trăm tập tài liệu thể hiện cương lĩnh hoạt động của Bia Sơn cùng 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, 1 ống nhòm và một số 'phương tiện tang vật khác'. Số tiền mặt thu được ở hiện trường được nói lên tới cả trăm nghìn đôla Mỹ.

Tuy Công an Phú Yên nói cương lĩnh của tổ chức nói trên quy định phương thức hoạt động là ‘bất chiến tự nhiên thành’, tức không bạo động, nhưng hiện diện của 19 kíp nổ có thể sẽ làm cho vụ án thêm phức tạp.

Hiện không có nguồn tin độc lập nào để kiểm chứng ngoài các thông tin mà công an cung cấp cho báo giới trong nước.

Xem thêm đánh giá vụ Bia Sơn của đại diện tổ chức nhân quyền BấmHuman Rights Watch.

Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More