Tuesday, February 28, 2012

Hai nhà báo bị thương thoát khỏi Syria

Phóng viên ảnh Paul Conroy làm cho tờ Sunday Times của Anh đã được đưa lén ra khỏi thành phố Homs bị bao vây và bắn phá ở Syria.

Ông được di tản khỏi quận Baba Amr nhờ sự trợ giúp của phe đối lập Syria và các chiến binh Quân đội Syria Tự do, các nhà ngoại giao nói với đài BBC.

Nữ phóng viên Pháp Edith Bouvier cũng được đưa sang Lebanon như ông Paul Conroy.

Trước đó, các xe cứu thương thuộc tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria đã đến được khu vực ngoại ô đang bị bao vây Baba Amr nhưng đã rời đi mà không có các phóng viên này đi cùng.

Theo tin tức trước đó cho hay thì nữ phóng viên Pháp Edith Bouvier đã không lên xe, và những người cần được di tản khác, trong đó phóng viên ảnh người Anh Paul Conroy bị thương nhẹ hơn, đã ở lại để tỏ tình đoàn kết.

Trước đó lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào một số thị trấn, tin tức cho hay, khiến hàng chục người bị thiệt mạng.

Ủy ban điều phối địa phương (LCC) , một nhóm các nhà hoạt động đã tổ chức và ghi nhận các cuộc biểu tình, cho biết tổng cộng 125 người đã bị thiệt mạng tại Syria, nhiều người trong số này là trong một vụ xảy ra tại một trạm kiểm soát ở Homs - tuy nhiên chưa có các nguồn tin độc lập kiểm chứng điều này.

Gãy chân

Tin tức hôm thứ Hai cho biết tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria đã vào được Baba Amr nhưng các viên chức sau đó khẳng định họ đã rời đi mà không có các phóng viên này đi cùng.

Bà Bouvier bị gãy chân và ông Conroy bị trúng mảnh đạn ở chân và bụng trong vụ tấn công hôm thứ Tư tuần trước và cũng trong vụ này đã cướp đi sinh mạng của nhà báo Mỹ làm cho tờ Sunday Times, Marie Colvin, và phóng viên nhiếp ảnh Pháp, Remi Ochlik.

Người ta đã hy vọng rằng thi hài của hai phóng viên này sẽ được tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ đưa ra cùng chuyến này nhưng nỗ lực này cũng không thành công.

Phóng viên BBC Jim Muir trước đó tường thuật từ nước Beruit láng giềng là bà Bouvier đã từ chối không lên xe và những người khác đã ở lại để tỏ tình đoàn kết.

Vợ ông Paul Conroy cho biết hôm Chủ nhật, là chồng bà đã từ chối một cơ hội trước đó có thể rời khỏi Homs cùng với tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria khi ông được tư vấn rằng "họ không đáng tin cậy".

Bộ trưởng Bộ phát triển Anh Quốc, ông Andrew Michell nói với BBC rằng có bằng chứng là người dân tại địa phương "đang trà trộn vào tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ" và "tạo ra thêm một mối đe dọa nữa" tới những người bị thương đang tìm cách trở về nhà.

Trong khi đó LCC cho biết 15 người đã bị giết hại tại khu vực Idlib, 9 người khác tại khu vực Aleppo và vài người ở khu ngoại ô Damascus.

Vài thị trấn ở Idlib lần đầu tiên bị quân đội tấn công, tin tức cho hay.

Phóng viên BBC Ian Pannell, người đang có mặt tại mạn bắc Syria, cho biết binh lính đã bắn đạn pháo, súng cối và súng chống phi cơ vào khu vực Binnish và các thị trấn khác vào hôm thứ Hai.

Binnish đang nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội giải phóng Syria và Quân đội Syria Tự do trong tuần qua.

Phóng viên BBC cho biết đợt bắn phá này, bắt đầu từ sáng sớm, dường như hoàn toàn là bắn bừa bãi, và đã rơi trúng các khu vực thường dân hơn là nhắm vào các vị trí của phe nổi dậy.

Tin tức cho hay, thị trấn Sarmin và Maarat al-Numan cùng với thị trấn Qusayr cách Homs chín dặm (15 cây số) đã bị trúng đạn.

Lệnh trừng phạt

Trong khi tình trạng đàn áp tiếp tục gia tăng tại Syria, Liên hiệp châu Âu đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Các biện pháp này bao gồm:

  • phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Syria đang do LH châu Âu nắm giữ
  • lệnh cấm đi lại đối với các nhân vật thân cận với Tổng thống Bashar al-Assad
  • lệnh cấm cách chuyến bay chở hàng từ Syria tới LH châu Âu
  • các giới hạn về thương mại vàng và kim loại quý.

Truyền hình nhà nước Syria trong khi đó tuyên bố kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới, vốn bị các nhà hoạt động đối lập bác bỏ và phương Tây xem là một trò hề.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy 89% ủng hộ cho dự thảo, tin tức cho hay, với con số người tham gia chỉ đạt hơn 57%.

Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More