Monday, April 22, 2013

Van Persie lập hattrick, MU vô địch Anh lần thứ 20

Ngôi sao tiền đạo người Hà Lan tỏa sáng ở cả hai phía cầu môn giúp MU thắng dễ Aston Villa 3-0 ở trận đá muộn nhất vòng 34 Ngoại hạng Anh tối thứ hai và đăng quang sớm bốn vòng.
Chiến thắng cho MU là điều mà ít ai nghi ngờ trước giờ bóng lăn, bởi đối thủ của thầy trò Ferguson chỉ là một Aston Villa đang vật lộn trụ hạng và nổi tiếng yếu bóng vía mỗi lần chạm trán ông lớn thành Manchester. Bất ngờ có chăng chỉ là cách MU giải quyết trận đấu theo cách quá nhanh, quá đơn giản.
Van Persie chói sáng trong ngày MU đăng quang sớm. Ảnh: Sport Mail.
Sau hai phút, đội quân của HLV Ferguson đã làm tung lưới các vị khách. Đến phút 13, cách biệt được nhân đôi và khi đồng hồ trên sân Old Trafford điểm phút 33, khi MU dẫn 3-0, ngay cả những CĐV Aston Villa lạc quan nhất có lẽ cũng chẳng dám tin sẽ có điều thần kỳ nào đó xảy ra giúp đội của họ có điểm.

Rooney in đậm dấu giày ở hai trong ba bàn thắng đó, Giggs là chủ nhân của hai pha kiến tạo thành bàn, De Gea có vài pha cứu thua xuất thần trong khung gỗ. Nhưng Van Persie mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở Old Trafford tối thứ hai. Sau khi ghi cả ba ba bàn cho đội nhà trong hiệp đầu, tiền đạo người Hà Lan còn có công giúp MU giữ sạch lưới với tình huống đánh đầu giải nguy (xem clip) ngay trên vạch vôi ở đầu hiệp hai.
Sau khi Man City mang lại điều kiện cần với thất bại dưới tay Tottenham tối chủ nhật, nói không ngoa, chính Van Persie đã một tay làm nên điều kiện đủ - ba điểm trước Aston Villa - để MU đăng quang hôm qua, sớm tới bốn vòng. Với 84 điểm sau 34 trận, MU bỏ xa Man City tới 16 điểm - khoảng cách mà nhà vô địch mùa trước không thể san lấp dù họ còn năm trận chưa đấu. Và nhờ danh hiệu này, MU trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh từng 20 lần vô địch quốc gia.
Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho MU xét tới những gì họ thể hiện từ đầu mùa. Dẫu có vài nốt trầm, "Quỷ Đỏ" vẫn là bản hợp xướng giàu hứng khởi nhờ sự lão luyện của HLV Ferguson từ khâu chuẩn bị, xây dựng lực lượng, đưa ra những tính toán, quyết sách hợp lý về nhân sự - chiến thuật trên cả chặng đường dài, nhờ sự cố gắng của cả tập thể những Van Persie, Giggs, Evra, De Gea...
Khác với cách Man City phung phí ưu thế ở chặng nước rút rồi chật vật lên ngôi sau màn rượt đuổi thót tim, gay cấn và kịch tính đến những giây cuối cùng của mùa trước, chức vô địch của MU mùa này giống như kiểu điều gì phải đến rồi sẽ đến. Khi thầy trò Ferguon lần lượt nới rộng cách biệt với người láng giềng ồn ào Man City từ bảy điểm cuối năm 2012 lên 12 điểm vào đầu tháng 2, 15 điểm gần đây, tất cả đều hiểu MU đăng quang là kết cục tất yếu và vấn đề còn lại chỉ là họ sẽ đạt được điều đó sớm bao nhiêu vòng.
Ở lượt đi, MU thăng hoa bằng lối chơi lấy công bù thủ. Qua đầu năm mới, khi hàng công có dấu hiệu chững lại, MU vẫn biết cách giải quyết các trận đấu bằng sự tỉnh táo, lạnh lùng và sự chắc chắn ở hàng thủ, để rồi khi hàng công, mà cụ thể là Van Persie - lấy lại độ cao ở giai đoạn về đích, chẳng đối thủ nào có thể ngăn cản họ. Trận đấu hôm qua là một ví dụ.
Khi Van Persie tịt ngòi suốt 10 trận trên mọi đấu trường, anh vẫn nhận được niềm tin tuyệt đối nơi HLV Ferguson, để rồi đúng như ông thầy dự báo, một khi đã thông nòng trở lại, anh sẽ lại ghi bàn như máy. Sau Stoke City rồi West Ham, Aston Villa trở thành nạn nhân tiếp theo bị Van Persie hành hạ như để bù đắp lại cho cơn khô hạn bàn thắng dài kỷ lục trong sự nghiệp ở cấp CLB của chân sút này.
Hôm qua, bàn đầu tiên được Van Persie ghi từ một cú đệm bóng cận thành sau đường căng ngang của Giggs (xem clip). Bàn thứ ba là pha xử lý điềm tĩnh, lạnh lùng và chính xác (xem clip). Nhưng siêu phẩm nâng tỷ số lên 2-0 mới phản ánh đúng nhất một Van Persie đã lấy lại sự tự tin và sự nhạy cảm tuyệt vời ở một sát thủ thượng thừa. Khi Rooney phất bóng dài từ sân nhà, Van Persie cũng bắt tốc độ và như có mắt ở đằng sau, anh chạy dạt ra trái một chút để vừa vặn đón bóng và bắt vô-lê thần sầu ở mép vòng cấm (xem clip).
Ba bàn thắng đó là ba đòn knock-out khiến Aston Villa không thể gượng dậy dù vẫn còn tới hơn một tiếng đồng hồ thi đấu (tính cả bù giờ), đồng thời có thể là ba nấc thang quan trọng đưa Van Persie tới một đỉnh cao danh vọng khác trong mùa giải này.
Cuối tuần trước, anh vừa có tên trong đề cử rút gọn sáu ứng cử viên cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa giải của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA). Trong khi hai đối thủ lớn nhất đều có vấn đề - Bale có dấu hiệu sa sút cùng Tottenham, Suarez vừa gây phốt với màn "cẩu xực", phong độ ấn tượng ở chặng cuối có thể giúp Van Persie một lần nữa ẵm giải này sau khi đã được PFA vinh danh mùa trước, trong màu áo CLB cũ Arsenal.

Theo vnexxpress.net


0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More