Monday, April 22, 2013

Bầu Đức có đang đầu tư khôn ngoan?

Cho đến thời điểm kết thúc năm 2012, tổng vốn chủ sở hữu của HAGL là 9.765 tỷ VND, trong khi số nợ thì lên đến 16.131 tỷ. Điều này có nghĩa là số tiền vay nợ cao hơn vốn chủ sở hữu đến 6.456 tỷ VND. Hoàng Anh Gia Lai đang đứng trước con đường chênh vênh trong kinh doanh.
Để giải quyết tình trạng này, HAGL đã lựa chọn: một bên gia tăng đầu tư mạnh ra nước ngoài và phát triển những ngành kinh doanh ngoài địa ốc vốn là sở trường của công ty này. Bên kia tìm cách cân đối dòng tiền trong khi thị trường địa ốc đang đóng băng, lợi nhuận giảm mạnh và sức mua yếu ớt, niềm tin của các nhà đầu tư chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng.
HAGL đã tập trung vào các mũi nhọn trọng điểm là Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.
Theo đó, kể từ năm 2007 - thời điểm bắt đầu đầu tư tại Lào, đến nay HAGL đã đổ hơn 900 triệu USD tiền đầu tư vào các dự án cao su, khoáng sản, thủy điện và mía đường tại nước này. Khoảng 100 triệu USD khác đã được rót sang thị trường Campuchia với các dự án khai khoáng và trồng cao su. Thị trường Thái Lan ghi nhận khoản đầu tư hơn 20 triệu USD của HAGL vào dự án khu căn hộ HAGL tại Bangkok. 
Ngày 4/2 Tập đoàn HAGL bắt đầu đưa 1.300 tấn máy móc, trang thiết bị xây dựng chuyên dụng từ Việt Nam sang Thành phố Yangon bằng đường thủy để phục vụ dự án phức hợp 300 triệu USD tại Myanmar. Ảnh VNE

Tuy nhiên, những dự án này không phải mới được đầu tư mà một số dự án đã được thực hiện từ những năm 2007 - 2008. Đây cũng là một phần của chiến lược chuyển dịch mô hình lợi nhuận của HAGL sau nhiều năm tập trung chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (vốn luôn chiếm từ 50-60% tổng doanh thu) sang tìm kiếm doanh số và lợi nhuận từ danh mục kinh doanh đa ngành khác. Hệ quả của chiến lược này là những nan giải về tiền bạc. Bên cạnh đó, mặc dù HAGL đã tính đến những lợi nhuận từ mía đường hay cao su - những khoản thu từ các dự án đầu tư tại Lào, tuy nhiên không phải tất cả những ngành kinh doanh mà công ty này đầu tư đều là những ngành dễ dàng hái ra tiền.  

Địa ốc đã làm cho HAGL thu lợi nhuận khủng những năm qua, nay phải thu hẹp lại vì thị trường trong nước đóng băng. Quặng sắt cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ do nhu cầu sụt giảm.  

Còn cao su và mía đường đang được coi là “nồi cơm” mới của HAGL đều là những sản phẩm mà giá cả có sự trồi sụt theo thị trường với biên độ khá mạnh, trong khi phải đầu tư lâu dài. Cao su muốn khai thác được phải mất đến 6 năm đầu tư.   Còn với mía đường, bài toán cung cầu trên thị trường Việt Nam chưa có lời giải chắc chắn. Trong bối cảnh các doanh nghiệp mía đường trong nước đang đối mặt với lượng đường tồn kho lớn và thua lỗ nặng nề, thật không dễ để HAGL làm mía đường ở Lào và đem về bán ở Việt Nam thu lợi nhuận.   Tất cả những khó khăn đó khiến con đường kinh doanh của HAGL càng trở nên chênh vênh, và bầu Đức không khác gì đang cưỡi trên lưng cọp.
Còn đối với chiến lược thứ hai, HAGL đặt ra mục tiêu phải cân đối lại dòng tiền nhưng cũng không phải dễ. Theo phân tích của Công ty chứng khoán ACBS vào tháng 8/2012 cho thấy, trong giai đoạn từ 2012 đến 2013, các hoạt động kinh doanh của HAGL vẫn yêu cầu dòng vốn giải ngân lớn. Và HAGL cần trung bình 8.600 tỷ đồng/năm (bao gồm cả vốn hóa chi phí lãi vay). Ngoài ra, với quy mô nợ vay hiện tại hơn 16.000 tỷ đồng, HAGL còn phải đối mặt với áp lực trả chi phí lãi vay và nợ gốc đáo hạn khá lớn. Trong khi đó, nếu khả năng huy động vốn cổ phần trong ngắn hạn chưa khả thi hoặc với quy mô hạn chế, HaGL có lẽ cần tiếp tục vay nợ mới, song song với việc xúc tiến thoái vốn tại các dự án bất động sản.  

Trước đó, vào tháng 5/2012, dòng tiền đã là vấn đề nổi cộm với HAGL và công ty này cũng đã phải có những nỗ lực mạnh nhằm trấn an các nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng về khả năng tồn tại của mình. Gần một năm trôi qua, hy vọng về doanh số và lợi nhuận từ các mảng kinh doanh có thể có doanh thu từ năm 2013 và các năm sau đó đã đến gần hơn.  

Nhưng rõ ràng là với các nhà quản trị tại HAGL, thế “cưỡi cọp” chênh vênh giữa việc gia tăng đầu tư và cân đối dòng tiền vẫn đang tồn tại.   Chỉ cần một sơ sảy không đáng có vì những biến đổi của thương trường trong bối cảnh chỉ số niềm tin đang chạm đáy cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường cho cả một cỗ máy đầu tư đa ngành đang lao rầm rập và ngốn rất nhiều chi phí như HAGL hiện nay.

Nguồn http://vn.news.yahoo.com

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More