Tuesday, April 26, 2011

Tiếng dế kêu

Có hai người bạn đang cùng nhau đi giữa đường ph nhn nhp vi bao tiếng xe cộ ồn ào. Giữa hàng trăm loại âm thanh hn hp ca xe c, của người, ca nhc c,… mt cô bn bng nói, “Tôi nghe tiếng dế kêu.” Người bn kia sng st đáp li, “Làm gì có, làm sao có thể nghe được tiếng dế giữa hàng trăm thứ tp âm trong thành ph? Bạn khéo tưởng tượng tht!” Người bn đáp, “Không, mình thc s nghe tiếng dế mà. Nào hãy theo mình.” Cả hai cùng đi về một góc đường, và tiến đến mt bi cây. Càng đến gn, tiếng dế càng rõ hơn. Bên dưới nhng chiếc lá khô, h thy mt chú dế đang ct tiếng gáy say sưa.

“Chao ơi, thật là l. Tai bn tht là tuyt vi. Bn có bí quyết gì vy?” Người bn kia hi. không, tai mình cũng như bạn thôi, đâu có bí quyết gì đâu.” Nhưng hãy xem đây. Cô bn lin lấy trong túi áo ra vài đồng tin cc và tung ra bên vệ đường. Ngay tc khc, my chục người b hành ngng li và quay nhìn v phía phát ra âm thanh ca nhng đng tin cc. Cô bn nói tiếp, “Bí quyết là ch đó. Vn đ là bn mun nghe điu gì trong cuc sng ca bn.”

*********************************

Bn thân mến, vn đ là bn mun nghe điu gì trong cuc sng ch không phi tiếng gi đó nh hay ln. Đúng như vậy. Hai người yêu nhau tuy xa ngàn dm nhưng vẫn có th nghe nhau, hiu nhau; có đúng không bn? Ngược li, dù có ở bên nhau nhưng nếu h không có tình yêu thì cũng không nghe nhau, không hiu nhau. Vn đ là bn tìm điu gì trong cuc sng mi ngày ca bn; vn đ là bn có ý thc và quan tâm đ đến tng ngày sng ca bn, tng công vic bn làm, từng con người bn gp g? Vn đ là bn có thc s mun kiếm tìm hnh phúc và ý nghĩa đời làm người ca mình trong tng giây phút hin ti hay không?!

Sng giây phút hin ti là mt điu d dàng cho nhng ai đt mình trong hin tại, nhưng thật khó khăn cho nhng ai không đt mình trong giây phút hin ti. Sng trong giây phút hin ti tức là đặt mình vào tng hoàn cnh mình đang sng, tng công vic mình đang làm, từng li mình đang nói, và từng tư tưởng mình đang suy nghĩ. Tht bun thay, nhiều người trong chúng ta sng trong hin tại nhưng vẫn ln trn giây phút hin ti, hoc chy trn không dám di din vi giây phút hin ti, hoàn cnh hin ti, và suy nghĩ hin ti. Rt nhiều người trong chúng ta có thói quen là khi ngi vào xe là m radio hay m nhc. Thói quen này có thể là cách để né tránh s im lng “đáng s” trong lòng mình; cũng có thể là để mình tìm mt điu gì đó nhm lp đy ni khao khát khó hiu trong con tim. Nhiều người cầm ly nước ung ng c mà không h đ ý trên tay mình cm cái gì, mình ung cái gì, hương vị ra sao. Nhiều người vừa ăn cơm mà mắt va liếc nht báo, tai nghe iPod, và có khi còn xem TV na. Ôi tht ti nghiệp cho con người trong thi hin đi. Những hành động này có phi vì chúng ta quá cc kh; không đ thi gian đ gii trí; hay vì chúng ta s s thinh lng, s mt thi gian, hay s rnh ri?

Sao bn không th đi din vi s im lặng trong xe, trong con người mình mt ln xem sao? S ao bn không th đ ý nhng gì mình đang cầm trên tay (ly nước, cây viết, t báo, đin thoi…) đ ch hc cm giác là mình đang cm mt vt gì đó c th vi tt c s t ch? Sao bn không th dp tt c báo chí, radio, TV, đin thoi trong ba ăn hôm nay đ t mình cm nghiệm và thưởng thức hương vị ngt, cay, chua, đắng, thơm nồng… ca thức ăn mà mình đang dùng?

Thưa bạn, sng giây phút hin ti chỉ đơn giản là như thế đó bn. Cứ trung thành để ý đến nhng gì bạn đang làm, đang cầm, đang nói, đang ăn, và đang thở… thì dn dn bn sẽ yêu đời hơn; bạn s d dàng cm nghim v đp ca cuc đời hơn. Giá tr hin ti s dn dn l ra cho bn và chúng s đy lùi những tư tưởng ca hi tiếc v quá kh, đng thi chúng cũng s ln át nhng âu lo toan tính cho tương lai. Hin ti là ngay lúc này, bn đang đc nhng dòng này, vt bn đang cm trên tay, … hãy đ ý đến chúng.

Mong bn áp dng bài thc hành này thành công.

Br. Huynhqung

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More