Monday, April 25, 2011

Lạm phát tăng cao trong 4 tháng đầu năm


Tổng cục Thống kê cho hay chỉ số tiêu dùng CPI tháng 4/2011 tăng 3,32%, được cho là mức cao nhất kể từ tháng 5/2008.

Tỷ lệ lạm phát kể từ đầu năm tới hết tháng 4 ước tính là 9,64%, vượt xa ngưỡng 7% mà chính phủ đặt làm mục tiêu cho cả năm.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát đã lên tới 17,51%, cao hơn mức đỉnh lạm phát 16% mà Ngân hàng Phát triển Á châu mới đây đưa ra cho Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân chính gây tăng giá mạnh vào tháng 4 được giới chuyên gia giải thích là quyết định điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện vào tháng 3.

Chính vì lý do này, nhóm hàng và dịch vụ giao thông tăng giá mạnh, tới 6,04%.

Các nhóm hàng có tỷ lệ tăng cao khác trong tháng 4 là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 4,5%), nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 4,38%).

Chỉ số giá vàng giảm 1,2% và chỉ số giá đôla Mỹ giảm 1,61% so với tháng trước, tuy nhiên các chỉ số này không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI.

Giới kinh tế gia dự báo chỉ số CPI sẽ còn tiếp tục tăng trong vài tháng tới và chỉ có thể bắt đầu giảm từ quý 3, nếu các biện pháp kiềm chế lạm phát của chính phủ được thực hiện nghiêm túc và triệt để.

Nghị quyết 11

Tỷ lệ lạm phát cao trong tháng 4 không làm nhiều người ngạc nhiên vì trước đó, khi hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa ra chỉ số CPI của mình.

Chỉ số CPI của Hà Nội trong tháng 4 được cho là tăng cao nhất trong ba năm lại đây, đạt 3,28%.

Tại TP Hồ Chí Minh, chỉ số này là 3,16%, cao nhất trong 12 tháng.

Nghị quyết 11 của Chính phủ về siết chặt kiểm soát lạm phát đã được thực hiện gần hai tháng nay, tuy nhiên hiệu quả dường như chưa được thể hiện trong các con số thống kê.

Việc giảm tín dụng chưa thành công, khi mức tín dụng đến cuối tháng 3/2011 vẫn tăng trên 5% so với cuối năm 2010.

Một yếu tố quan trọng là giảm đầu tư công, theo các chuyên gia, cũng cần được đẩy mạnh hơn.

Một số thống kê cho thấy việc cắt giảm đầu tư công hiện mới chỉ dừng ở con số 3.400 tỷ đồng, tương đương trên 1% tổng đầu tư của khu vực Nhà nước mỗi năm.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More