Sunday, December 25, 2011

Hai công dân Hàn Quốc viếng Kim Jong-il

Hai công dân nổi tiếng của Nam Hàn đã băng qua biên giới vào miền bắc để viếng cố lãnh đạo Kim Jong-il của Bắc Hàn, người vừa qua đời vào ngày 17/12.

Cựu đệ nhất phu nhân Lee Hee-ho, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, và Chủ tịch Hyun Jung-Eun của tập đoàn Hyundai sẽ lưu lại Bình Nhưỡng trong hai ngày.

Trong khi đó, Seoul đã cấm hầu hết công dân nước mình đến miền bắc để chia buồn, một động thái đã làm cho miền bắc nổi giận.

Bà Lee, 89 tuổi, và bà Hyu, 56 tuổi, đã băng qua biên giới giữa hai miền vào thứ Hai ngày 26/12.

“Tôi hy vọng rằng chuyến thăm của tôi đến miền bắc sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai miền,” cựu đệ nhất phu nhân nói với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Hai người phụ nữ này đã được cấp phép đặc biệt để đến viếng Kim Jong-il với tư cách cá nhân bởi vì trước đó gia đình của họ đều nhận được lời chia buồn với tư cách cá nhân của Kim Jong-il, phóng viên BBC Lucy Williamson ở Seoul tường thuật.

Cả hai đều có mối liên hệ chặt chẽ với miền bắc, phóng viên Williamson cho biết.

Cố Tổng thống Kim Dae-jung là người khởi xướng hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên với lãnh đạo Kim Jong-il của miền bắc vào năm 2000, trong khi tập đoàn Hyundai là nhà đầu tư chủ chốt vào nền kinh tế của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Seoul đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm của hai vị này được thực hiện với tính chất hoàn toàn cá nhân.

Hai vị khách đến từ miền nam này dự kiến sẽ về nhà vào thứ Ba ngày 27/12 – một ngày trước quốc tang của Kim Jong-il.

Bắc Hàn đã lên án lệnh cấm của Seoul không cho phép người dân Hàn Quốc qua biên giới để viếng nhà lãnh đạo của miền bắc và cảnh báo rằng điều này sẽ dẫn đến ‘hậu quả nghiêm trọng’ trong quan hệ giữa hai miền.
‘Tay mơ’ chính trị

Trong một diễn biến khác, nhật báo chính của Bắc Hàn Rodong Sinmun đã gọi Kim Jong-un, con trai của Kim Jong-il và là người kế vị cha, là người đứng đầu Ban chấp hành trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên.

Điều này có nghĩa là giờ đây Kim Jong-un đã kiểm soát một trong những cơ quan ra quyết định có quyền lực cao nhất nước trong khi ông đang chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Bắc Hàn đang cố gắng xây dựng triều đại cộng sản cha truyền con nối duy nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đánh giá Kim Jong-un chỉ là ‘tay mơ’ trên sân khấu chính trị mặc dù ông ta đã gần 30 tuổi.
Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More