Sunday, April 3, 2011

Cần thêm hỗ trợ để đảo ngược tình hình HIV/AIDS tại châu Á


Các đại biểu tại hội nghị 24 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương họp tại Bangkok nêu lên những tiến bộ trong việc phòng chống HIV, virút gây bệnh AIDS. Chương trình của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS hay còn gọi là UNAIDS nói dịch bệnh này có vẻ ổn định trong vùng. Từ năm 2001 đến 2009, tỉ lệ lây nhiễm tại Ấn Độ, Nepal và Thái Lan giảm hơn 25% trong khi tỉ lệ này tại Bangladesh và Philippines tăng hơn 25%. Một thách thức là thiếu tiếp cận được với những loại thuốc đặc trị, thường là đắt tiền. Đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Đông Á và Thái Bình Dương, ông Anupama Rao Singh nói chỉ có 30% người lớn và 44% trẻ em cần được chữa trị có phương tiện nhận được loại thuốc này: “Những dịch vụ phòng ngừa vẫn chưa đạt yêu cầu để có thể đảo ngược tình hình lây nhiễm HIV tại vùng đất đông dân nhất thế giới. Vấn đề rộng lớn về kỳ thị và sĩ nhục, luật lệ xưa cũ, những cam kết về tài nguyên nội địa và những chính sách không thích hợp để giúp bệnh nhân được tiếp cận một cách bình đẳng vẫn còn là những rào cản trong việc phòng ngừa có hiệu quả, chữa trị, chăm sóc và hỗ trợ nếu không được nêu lên để giải quyết. Các vị nguyên thủ châu Á cần hỗ trợ tốt hơn cho những chương trình HIV/AIDS.” UNAIDS nói luật pháp tại châu Á chống lại những mối quan hệ đồng giới tính và hình sự hóa những người nghiện ma túy và mãi dâm đã làm hỏng những chương trình phòng ngừa và chữa trị, làm cho nhiều người có nguy cơ bị lây nhiễm. Có 19 quốc gia vẫn còn đặt ra ngoài vòng pháp luật những mối quan hệ đồng giới tính và 16 quốc gia hạn chế đi lại những người bị nhiễm HIV.

Các đại biểu tham dự hội nghị Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS tại châu Á nói cần làm thêm nhiều nữa để đảo ngược dịch bệnh này. Việc này bao gồm những cách phòng ngừa tốt hơn và bệnh nhân dễ nhận được sự chữa trị.

Đại sứ Australia về HIV, ông Murray Proctor nói những cam kết về tài chánh mạnh mẽ hơn là điều cần cho những chương trình HIV/AIDS: “Việc tài trợ lâu dài để đáp ứng với HIV là một mối quan tâm chính của quốc tế. Tài trợ cho HIV trong năm 2009 giảm sút trên toàn cầu, lần đầu tiên kể từ năm 2002.” Năm ngoái, các quốc gia hứa 11,7 tỉ đô la cho quỹ toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét. Ông Proctor gọi đây là một mức tăng đáng kể nhưng ông nói vẫn còn thiếu so với mức trông đợi. Vùng châu Á-Thái Bình Dương là nơi có khoảng 5 triệu người bị nhiễm HIV, cao thứ hai trên thế giới, sau tiểu vùng Sahara châu Phi.
Nguồn VOA

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More