Sunday, January 8, 2012

Putin và Medvedev có chịu đổi nhà?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga tới đây theo dự kiến có thể sẽ chứng kiến việc thủ tướng Nga Vladimir Putin ra tranh cử chức vụ Tổng thống và không ngoại từ khả năng cựu tổng thống qua hai nhiệm kỳ sẽ giành được "thắng lợi."

Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp đó, nếu ông Putin và đương kim tổng thống Dmitri Medvedev hoán đổi chức vụ, liệu họ có hoán đổi các đặc quyền vật chất mà trong đó là các dinh thự sang trọng, tiện nghi đang hưởng hay không. Đây có thể sẽ là một câu hỏi chưa có ngay câu trả lời, theo BBC Tiếng Nga.

Về mặt chính thức, Tổng thống Nga có bốn dinh thự: điện Kremlin ", "Gorki-9" ở khu vực tinh tú và cao cấp Rublevka ở Moscow, "Bocharov Ruchei" ở Sochi ngay trên bờ Biển Đen, và" Dolgie Borody" tại Valdai ở trung bộ nước Nga.

Thủ tướng Nga, mặt khác, có hai nơi cư trú chính thức: "Novo-Ogaryovo" tại Moscow và "Riviera" và một nhà nghỉ ở Sochi. Nhà nghỉ này có thể nhỏ hơn dinh thự "Bocharov Ruchei", nhưng được cho là có một hồ bơi và phòng tắm hơi.

Ngoài ra, người ta cũng được biết có một số cung điện, lâu đài và dinh thự khác rải rác trên khắp nước Nga, được dành riêng cho thời gian thư giãn và giải trí của các quan chức chính phủ.

Vladimir Kozhin, Chánh văn phòng Tổng thống, gần đây loan báo việc xây dựng một dinh tổng thống mới là "Yantar", vốn đã được hoàn thành ở Kaliningrad, vùng lãnh thổ Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên bờ biển Baltic.

Người lên làm Tổng thống tới đây chắc chắn sẽ tiếp tục "kết hợp công việc với thú vui giải trí," theo BBC Tiếng Nga.

Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Medvedev từng dừng kỳ nghỉ của mình ở khu nghỉ mát trên Biển Đen là Sochi để tới gặp Thủ tướng Putin trên sông Volga.

Người ta đã thấy xuất hiện cảnh quay một "cuộc hội ý" của hai lãnh đạo, trong bối cảnh của một chuyến dã ngoại câu cá và thư giãn bằng du thuyền.

Khi đó, Tổng thống Medvedev được thấy xuất hiện với một bộ đồ đi câu và bơi lội "ướt sũng" với một máy ghi hình chuyên dụng dưới nước gắn kèm.

Tại Nga, các dinh thự và nhà riêng của Tổng thống không mở cửa cho công chúng, mặc dù chúng đều được xây dựng, mua, phục hồi, tân trang, duy tu, bảo dưỡng v.v... dựa trên tiền nộp thuế của dân.

"Vương giả hơn phương Tây"

Chi phí hoạt động và duy trì các dinh thực của Tổng thống không bao giờ được tiết lộ, và tất cả các thông tin về chúng vẫn còn lưu giữ bảo mật chặt chẽ.

Mùa đông năm ngoái, cộng đồng mạng Internet của Nga đã sôi nổi thảo luận khả năng các quan chức Nga và các doanh nhân có thể có những biệt thự bí mật cũng như các cung điện.

Bán nguyệt san "Kommersant-Dengi" còn xuất bản một bài viết dài về chủ đề này, bao gồm thông tin về các dinh thự hiện hữu của Tổng thống Nga và Thủ tướng Chính phủ, và những cơ sở khác đang được xây dựng.

Tờ báo tính toán sơ bộ có tới 26 dinh thự đang được ở hoặc đang được xây cất, giữa hai người.

Và có vẻ như con số 26 này là quá nhiều khi so sánh đặc lợi, ưu đãi của hai nguyên thủ Nga với các đồng nhiệm ngay tại châu Âu.

Có một ngoại lệ, theo ước tính không chính thức, Tổng thống Ukraine, một quốc gia cựu cộng sản trong Liên Xô cũ, có nhà ở nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo châu Âu nào khác.

Phủ Tổng thống Ukraine từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin nào về vấn đề này. Tuy nhiên, năm 2005, Chánh văn phòng Phủ này, Ihor Tarasyuk, cho biết vị nguyên thủ quốc gia, tổng thống Victor Yanukovych, có số nhà ở lên tới 12. Ngoài ra, còn có dinh thự sang trọng mới khác được xây dựng cho tổng thống.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp và Thủ tướng có số nhà ở ít hơn so với các đối tác Nga của họ.Thật vậy, vẫn theo quan sát của BBC Tiếng Nga, Thủ tướng Pháp Francois Fillon chỉ có một nơi cư trú - điện Matignon ở Paris.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đón tiếp khách nước ngoài tại cung điện Elysee, Hotel de Marigny, và Fort de Bregancon (nhà nghỉ của tổng thống).

"Chức năng, nội dung của các khu dinh thự đều giống nhau là người ta có thể sống và làm việc ở đó... tôi không nghĩ rằng bất kỳ việc di dời nào là cần thiết"

Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Nga Kozhin

Ngoài ra, người đứng đầu lưỡng viện của Quốc hội và nhiều Bộ trưởng được hưởng nhà ở tư nhân.

Song từ năm 2009, dinh thự lâu đài Rambouillet Castle gần Paris, trước đây là nơi nghỉ hè của Tổng thống, đã được dùng làm một viện bảo tàng. Souzy la Briche, một động sản trong vùng Ile-de-France hiện đang được cho thuê, để thích hợp hóa với việc cắt giảm ngân sách chính phủ.

Trong số nhà ở và bất động sản của Nữ hoàng Anh là: Buckingham Palace, Windsor Castle, Palace Holyroodhouse ở Edinburgh và lâu đài Balmoral. Tất cả trong số đó đều mở cửa cho công chúng trong suốt mùa hè, nếu không có thành viên của gia đình Hoàng gia hiện diện tại nơi cư trú.

Danh sách nhà ở, bất động sản và cung điện của Hoàng gia còn dài hơn nữa, tuy nhiên đã không còn du thuyền hoàng gia nữa. Năm 1997, 'the Britannia' đã ngừng hoạt động do chi phí bảo dưỡng cao.

Thủ tướng David Cameron có hai nơi ở: Số 10 Downing Street, và một nhà nghỉ Chequers ở Buckinghamshire.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có dinh thự chính thức ở tòa Bạch Ốc ở Washington, cùng một nhà nghỉ tại Trại David ở Maryland. Blair House cũng được sử dụng cho việc tiếp nhận khách nước ngoài.

Tổng thống và thủ tướng của Đức mỗi người có một dinh thự. Tổng thống có điện Bellevue Palace ở Berlin và biệt thự Hammerschmidt Villa ở Bonn. Tòa biệt thự Bonn của ông đã được gọi "Nhà Trắng ở Đức" do của nó có phong cách kiến trúc tương tự như dinh thự Bạch Ốc của Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể ở tại dinh thự Bundeskanzleramt và Schomburg Palace ở Bonn, nhưng bà thích sống với chồng trong một căn hộ tư nhân cạnh Bảo tàng Pergamon tại Berlin.

"Không cần di chuyển?"

Như thế, xem ra, các lãnh đạo Nga, quốc gia cựu cộng sản và thành viên chính của Liên Xô cũ, có vẻ có những đặc quyền còn "vương giả" nhiều hơn lãnh đạo ở các quốc gia "tư bản xịn" phương Tây.

Đó là chưa kể tới một kế hoạch mới, mà trong tháng 1 năm 2011, Viktor Khrekov, người phát ngôn chính thức của Phủ Tổng thống đã xác nhận việc sẽ mua một du thuyền bề thế phục vụ cho việc tiếp các vị khách quý, như tại Thế vận hội Olympic 2014 ở Sochi.

Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ giá cả của chiếc du thuyền hoặc tên của nhà sản xuất.

Còn khi được hỏi về việc nếu có sự hoán chuyển quyền lực giữa hai ông Putin và Medvedev, liệu hai ông có cần phải hoán chuyển "nhà ở, dinh thự" hay không, sau khi ông Putin có thể tái cử Tổng thống vào tháng ba, ông Kozhin, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống cho biết:

"Chức năng, nội dung của các khu dinh thực (cho hai vị lãnh đạo) đều giống nhau là người ta có thể sống và làm việc ở đó," ông nói.

"Cả hai nơi đều có tất cả các loại phương tiên, thiết bị giao tiếp. liên kết, tất cả mọi thứ mà các Tổng thống của nước Nga đòi hỏi phải có để thực hiện sứ mạng của mình, tôi không nghĩ rằng bất kỳ việc di dời nào là cần thiết," Kozhin khẳng định.

Theo BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More