Monday, August 8, 2011

Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ thăm Việt Nam

Tư lệnh Hạm đội 7 Scott Van Buskirk vừa thăm Hà Nội trong hai ngày

Phó Đô đốc, Tư lệnh Hạm đội 7 thuộc hải quân Hoa Kỳ, ông Scott Van Buskirk, vừa có chuyến thăm hai ngày tới Hà Nội.

Hôm thứ Sáu, 5/8/2011, ông đã làm việc tại trụ sở Bộ Quốc Phòng và hội kiến Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam.

Báo Việt Nam cũng chỉ nói chung chung rằng mục đích chuyến đi là để tăng cường quan hệ giữa hai hải quân và hai quân đội.

Tùy viên quân sự Mỹ tại Việt Nam cho BBC biết chuyến thăm của Phó Đô đốc Van Buskirk chỉ kéo dài hai ngày và không cho biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, gần đây Hạm đội 7 đã có nhiều hoạt động hợp tác với hải quân Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông gia tăng.

Tháng 8/2010, Hạm đội 7 đã có tuần hoạt động chung với hải quân Việt Nam trong chương trình "kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao" giữa hai bên.

Truyền thông Việt Nam tỏ ra e dè khi nói tới các hoạt động chung ngày càng sôi nổi giữa quân đội hai nước, có lẽ một phần lý do là không muốn gây ảnh hưởng tới quan hệ với các nước thứ ba.

Thế nhưng một điều rõ ràng là các chương trình trao đổi ngày càng nhiều và đi vào chiều sâu.

Gần đây nhất, vào tháng Bảy, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có chương trình 'tập luyện hải quân' kéo dài một tuần tại thành phố Đà Nẵng, miền trung Việt Nam.

Hồi đầu tháng này đại diện Việt Nam và Hoa Kỳ cũng ký kết biên bản thỏa thuận Hợp tác Quân y trong khuôn khổ cộng tác giữa quân đội hai nước.

Hạm đội 7 là hạm đội chủ lực của Hải quân Hoa Kỳ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Van Buskirk nhậm chức chỉ huy trưởng Hạm đội 7 từ tháng 9/2010.

Trước Việt Nam lần này, ông đã thăm Campuchia trong hai ngày 3/8-4/8.

BBC

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More